Reddit được cho là đang tìm cách khởi động IPO vào tháng 3

Theo một số nguồn tin thân cận, nền tảng truyền thông xã hội Reddit đã vạch ra kế hoạch chi tiết để thực hiện đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 3 năm nay, tiến tới việc niêm yết trên sàn đại chúng mà công ty đã dự định trong hơn ba năm.

Đây sẽ là đợt IPO đầu tiên của một công ty truyền thông xã hội lớn kể từ khi Pinterest lên sàn vào năm 2019, diễn ra vào thời điểm mà Reddit và các công ty cùng ngành phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong thị trường chi tiêu cho quảng cáo từ những công ty như TikTok và Facebook.

Đợt chào bán này cũng sẽ kiểm tra xem liệu người dùng Reddit có ủng hộ màn ra mắt thị trường chứng khoán của công ty. Bài đăng của nhiều nhà đầu tư trên nền tảng này đã giúp thúc đẩy đợt tăng giá của hàng chục cổ phiếu “xu hướng” trong ba năm qua, từ nhà bán lẻ GameStop đến nhà điều hành phim AMC Entertainment Holdings.

Hai nguồn tin cho biết, Reddit đã kín đáo nộp hồ sơ cho đợt IPO hồi tháng 12 năm 2021, hiện lên kế hoạch nộp hồ sơ công khai vào cuối tháng 2, khởi động roadshow vào đầu tháng 3 và hoàn tất đợt IPO vào cuối tháng.

Các nguồn tin cho biết thêm, công ty có trụ sở tại San Francisco này đã được định giá khoảng 10 tỷ USD trong vòng cấp vốn hồi năm 2021, đang tìm cách chào bán khoảng 10% cổ phần trong đợt IPO. Theo các nguồn tin, công ty sẽ quyết định mức định giá IPO mục tiêu khi sát tới thời điểm niêm yết.

Các nguồn tin cũng cảnh báo rằng kế hoạch IPO của Reddit có thể sẽ bị lùi lại, như đã từng xảy ra trong quá khứ và yêu cầu không nêu tên khi cung cấp thông tin.

Người phát ngôn của Reddit từ chối bình luận về thông tin này.

Được thành lập vào năm 2005 bởi nhà phát triển web Steve Huffman và doanh nhân Alexis Ohanian, Reddit trở nên nổi tiếng nhờ các nhóm thảo luận nhỏ, với các chủ đề độc đáo. Người dùng có thể bỏ phiếu “up” (ủng hộ) hoặc “down” (không ủng hộ) nội dung do các thành viên khác đăng tải.

Huffman cho biết trong một bài đăng trên Reddit vào tháng 6 năm ngoái, công ty này tạo ra doanh thu chủ yếu thông qua quảng cáo, ngoài ra còn cho phí thành viên với quyền truy cập nâng cao, ở mức 5,99 USD/tháng. Công ty hiện vẫn chưa có lợi nhuận.

Trước đây, ban giám đốc cho rằng tình trạng thua lỗ là do chi tiêu vốn đầu tư vào nền tảng, và người dùng ít tương tác với quảng cáo trên trang web của họ hơn các phương tiện truyền thông xã hội khác.

Công ty đã trì hoãn việc kích hoạt IPO cho đến khi tiến gần hơn tới mục tiêu đạt được lợi nhuận. Những biến động của nền kinh tế nói chung đã khiến thị trường IPO bị đình trệ phần lớn thời gian trong hai năm qua, cũng là lý do góp phần khiến công ty trì hoãn kế hoạch của mình.

Reddit dự kiến sẽ tạo ra doanh thu quảng cáo hơn 800 triệu USD vào năm 2023, tăng hơn 20% so với một năm trước đó, The Information đưa tin vào tháng trước.

Năm ngoái, Reddit cho biết sẽ tính phí các công ty truy cập vào giao diện lập trình ứng dụng (API) của nền tảng này, đây là giao diện được các công ty công nghệ sử dụng để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn dùng trong trí tuệ nhân tạo. Động thái này khiến một số người dùng dựa vào ứng dụng của bên thứ ba để truy cập Reddit cảm thấy khó chịu.

Các cổ phiếu truyền thông xã hội lớn đã hồi phục trong năm qua, chủ yếu nhờ sự phục hồi của nhóm cổ phiếu công nghệ nói chung khi lãi suất ở Mỹ đạt đỉnh. Cổ phiếu của Meta Platforms, công ty điều hành Facebook, đã tăng hơn gấp ba lần giá trị trong 12 tháng qua, trong khi cổ phiếu của Snap tăng 60% so với cùng kỳ.

image