Tin nóng 12/02: S&P 500 lần đầu tiên vượt ngưỡng 5000 điểm

hàng tháng sau điều chỉnh tăng ít hơn so với ước tính ban đầu vào tháng 12 của Mỹ. Trong khi lạm phát cơ bản vẫn khá cao, bức tranh với nhiều tín hiệu trái chiều không làm thay đổi triển vọng của thị trường về thời điểm FED cắt giảm lãi suất.

Các dữ liệu hàng năm sau điều chỉnh do Bộ Lao động công bố cũng cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng nhẹ hơn một chút so với báo cáo trước đó vào tháng 10 và tháng 11.

Steven Ricchiuto, chuyên gia kinh tế trưởng về thị trường Mỹ tại Mizuho Securities USA LLC ở New York, cho biết: “Dữ liệu sửa đổi sẽ không khiến FED cắt giảm lãi suất”.

Ông nói: “Thị trường đang vội vã, (nhưng) FED đang ngồi đó nói rằng chúng tôi không vội. Trên thực tế, mọi thứ thực sự khá tốt theo quan điểm của họ”.

Chỉ số đồng đô la đã giảm 0,07% xuống 104,04, trong khi đồng euro tăng 0,08% lên 1,0785 USD.

Theo Marc Chandler, trưởng chuyên gia chiến lược thị trường tại Bannockburn Global Forex ở New York, những sửa đổi được mong đợi rộng rãi này là dành cho các nhà kinh tế nhiều hơn và không có nhiều ảnh hưởng đến thị trường.

“Chúng tôi đã có một bước chuyển lớn trong tuần này và tôi nghĩ họ chỉ đang củng cố thị trường ngoại hối,” ông nói. “Thị trường năm ngoái đã trở nên quá hung hăng về việc FED sẽ cắt giảm lãi suất bao nhiêu và khi nào họ sẽ bắt đầu”.

Trong tuần trước, các quan chức FED lại một lần nữa ra tín hiệu rằng ngân hàng trung ương Mỹ không có nhu cầu cấp thiết phải cắt giảm lãi suất. Thông điệp này đã mang đến cho đồng đô la một luồng gió thuận, đẩy đồng yên xuống mức thấp nhất 10 tuần khi các nhà giao dịch giảm đặt cược vào khả năng Ngân hàng Nhật Bản tăng lãi suất nhanh chóng.

Hôm thứ Sáu, Thống đốc BOJ Kazuo Ueda cho biết có nhiều khả năng các điều kiện tiền tệ nới lỏng sẽ được duy trì ngay cả sau khi ngân hàng trung ương chấm dứt chính sách lãi suất âm, điều mà thị trường dự đoán sẽ xảy ra vào đầu tháng tới.

Đồng yên đã ít thay đổi ở mức 149,32 mỗi đô la sau khi có lúc giao dịch ở mức 149,575, mức yếu nhất kể từ ngày 27 tháng 11. Đồng tiền đã giảm khoảng 0,64% trong tuần trước, và mất giá 5 trong 6 tuần qua.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cho biết ông đang "theo dõi các động thái của tỷ giá hối đoái một cách cẩn thận", lần đầu tiên thốt ra cụm từ quen thuộc này kể từ ngày 19 tháng 1. Các nhà giao dịch không hề bối rối trước cảnh báo này.

Dữ liệu quan trọng tiếp theo của Mỹ được công bố là chỉ số CPI tháng 1 vào thứ Ba.

Theo Công cụ FedWatch của CME Group, các nhà giao dịch gần như loại trừ khả năng cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách tiếp theo của FED vào tháng 3, giảm so với khả năng 65,9% một tháng trước. Thị trường ngụ ý xác suất khoảng 60% FED sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 5.

Đồng bảng Anh đã tăng 0,15% lên 1,2635 USD. Cả đồng euro và đồng bảng Anh đều tương đối kiên cường trong tuần này, với việc các quan chức từ Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Anh phản đối việc thị trường đặt cược vào khả năng sớm cắt giảm lãi suất.

Đồng franc Thụy Sĩ đã suy yếu xuống 0,8747, với đồng đô la tăng khoảng 0,93% so với đồng tiền trú ẩn an toàn trong tuần này khi các nhà giao dịch tiếp thu dữ liệu cho thấy Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ có thể can thiệp vào thị trường để làm suy yếu đồng franc.

Bitcoin đã tăng 4,9% lên 47.549,00 USD, sau khi đạt mức cao nhất trước đó tại 48.183 USD.

HÀNG HÓA: Vàng giảm trong cả tuần do lợi suất trái phiếu tăng làm giảm sức hấp dẫn

Vàng giảm vào thứ Sáu và ghi nhận giảm giá trong cả tuần, chịu áp lực bởi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng cao trong khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ vào tuần tới để có thêm manh mối về thời điểm cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Giá vàng giao ngay đã giảm 0,5% ở mức 2.022,86 USD/ounce tính đến 01:47 chiều theo giờ ET (1847 GMT) và giảm 0,8% trong tuần.

Giá vàng tương lai của Mỹ giảm 0,4% ở mức 2038,7 USD.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên mức đỉnh 2 tuần và lợi suất trái phiếu 2 năm đạt đỉnh 2 tháng, khiến vàng thỏi, một tài sản không sinh lãi, trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Everett Millman, chuyên gia phân tích thị trường tại Gainesville Coins, cho biết FED có thể sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Điều đó có nghĩa là hầu hết các ngân hàng trung ương khác có thể sẽ làm theo.

“Tôi nghĩ rằng giá vàng đang có xu hướng giảm; tôi kỳ vọng mức hỗ trợ sàn khá mạnh ở khoảng 1.960 USD sẽ bị phá vỡ”, ông nói thêm.

Một số quan chức FED, bao gồm cả Chủ tịch Jerome Powell, đã cho biết trong tuần trước rằng họ muốn thấy thêm bằng chứng cho thấy lạm phát sẽ tiếp tục giảm trước khi cắt giảm lãi suất.

Dữ liệu điều chỉnh của chính phủ hôm thứ Sáu cho thấy giá tiêu dùng hàng tháng của Mỹ tăng ít hơn so với ước tính ban đầu vào tháng 12. Những người tham gia thị trường hiện đang chờ đợi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 của Mỹ, sẽ được công bố vào thứ Ba.

Theo công cụ CME Fedwatch, các nhà giao dịch hiện kỳ vọng FED sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 5 với xác suất 61%. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng không sinh lãi.

Trên các thị trường khác, palladium giảm 2,5% xuống 865,07 USD/ounce, bạch kim giảm 1,6% xuống mức 870,97 USD. Giá của cả hai kim loại này đều giảm tuần thứ hai liên tiếp.

Gía Palladium đã có lần đầu tiên giảm xuống dưới giá bạch kim kể từ tháng 4 năm 2018 vào thứ Năm.

Bạc giao ngay giảm 0,2% xuống 22,53 USD.

NĂNG LƯỢNG: Dầu tăng, ghi nhận tăng trong tuần nhờ nguồn cung thắt chặt, xung đột ở Trung Đông

Giá dầu đã tăng cao hơn vào thứ Sáu và tăng khoảng 6% trong tuần trước do lo ngại gia tăng về nguồn cung từ Trung Đông và tình trạng ngừng hoạt động đã thắt chặt thị trường sản phẩm lọc dầu.

Dầu thô Brent giao sau tăng 56 cent, tương đương 0,7%, ở mức 82,19 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu thô WTI của Mỹ tăng 62 cent, tương đương 0,8%, ở mức 76,84 USD/thùng.

Giá dầu tương lai đã tăng trong cả tuần sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từ chối đề xuất ngừng bắn của Hamas hôm thứ Tư. Tuần trước, giá dầu đã giảm 7%.

Jim Ritterbusch, chủ tịch của Ritterbusch and Associates LLC ở Galena, Illinois, cho biết: “Chúng tôi tin rằng kiểu biến động giá hàng tuần này sẽ đặc trưng hơn nữa cho thị trường dầu thô trong thời gian còn lại của tháng khi không có tin tức tăng giá lớn nào ngoài việc vấn đề Trung Đông có thể buộc phải điều chỉnh cân bằng cung cầu dầu toàn cầu”.

Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết trong báo cáo được theo dõi sát sao, trong tuần trước, các công ty năng lượng Mỹ cũng đã bổ sung thêm 4 giàn khoan dầu và khí tự nhiên, với tổng cộng 623 giàn khoan, mức cao nhất kể từ giữa tháng 12.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, sản lượng nội địa của Mỹ đã quay trở lại mức kỷ lục 13,3 triệu thùng mỗi ngày trong tuần trước. Tháng trước, thời tiết lạnh giá đã khiến nhiều khu vực sản xuất dầu phải đóng cửa trên diện rộng.

Hôm thứ Sáu, quân đội Israel đã tiếp tục các cuộc không kích chết người vào Dải Gaza. Hôm thứ Năm, vụ đánh bom thành phố biên giới phía nam Rafah đã khiến giá dầu tăng khoảng 3%.

Giá dầu thô giao sau cũng được hỗ trợ bởi giá xăng và dầu diesel tăng do thời gian ngừng hoạt động đáng kể của các nhà máy lọc dầu của Mỹ, cả theo kế hoạch và ngoài kế hoạch, đã thắt chặt thị trường sản phẩm.

Giá xăng tương lai tăng khoảng 9% trong tuần lên 2,34 USD/gallon trong khi giá dầu sưởi tương lai tăng 11% lên 2,96 USD/gallon.

CỔ PHIẾU: Các cổ phiếu vốn hóa siêu lớn giúp S&P 500 lần đầu tiên đóng cửa trên mốc 5.000

S&P 500 đã có lần đầu tiên đóng cửa trên 5.000 điểm vào thứ Sáu và Nasdaq có một thời gian ngắn giao dịch trên 16.000 nhờ sự thúc đẩy từ các cổ phiếu vốn hóa siêu lớn và cổ phiếu chip, bao gồm cả Nvidia, khi nhà đầu tư đặt cược vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và để mắt đến dữ liệu thu nhập khả quan.

Cổ phiếu Nvidia đã tăng 3,6% và đạt mức cao kỷ lục sau khi Reuters đưa tin công ty đang xây dựng một đơn vị kinh doanh mới tập trung vào thiết kế chip riêng cho các công ty điện toán đám mây và các công ty khác liên quan, bao gồm cả bộ xử lý trí tuệ nhân tạo tiên tiến.

Hôm thứ Năm, tờ báo Wall Street Journal cũng đưa tin CEO OpenAI Sam Altman đang đàm phán với các nhà đầu tư để gây quỹ cho một sáng kiến ​​công nghệ nhằm tăng cường năng lực xây dựng chip cho sức mạnh AI, cùng những thứ khác.

David Lefkowitz, người đứng đầu bộ phận chứng khoán Mỹ tại UBS Global Wealth Management, cho biết: “Câu chuyện AI cho đến nay chủ yếu xoay quanh việc xây dựng cơ sở hạ tầng, chip. Ông nói thêm rằng “điều này ít nhất cho thấy có cầu khổng lồ đối với cơ sở hạ tầng AI trong tương lai."

Mặc dù Lefkowitz cho biết các cột mốc số tròn của S&P và Nasdaq có thể sẽ không làm thay đổi tính toán của các nhà đầu tư về rủi ro thị trường và triển vọng lợi nhuận, ông cũng cho biết "nó làm nổi bật những gì đang diễn ra trên thị trường."

Cùng với sự vượt trội của chỉ số bán dẫn Philadelphia, đóng cửa tăng 1,99%, các ông lớn công nghệ trên thị trường, bao gồm Microsoft, Amazon.com và Alphabet cũng góp phần tăng chỉ số.

Với kết quả thu nhập từ khoảng 2/3 số công ty thuộc S&P 500, dữ liệu LSEG hiện cho thấy ước tính của Phố Wall về mức tăng trưởng thu nhập quý 4 là 9,0%, vượt trội so với kỳ vọng tăng trưởng 4,7% vào ngày 1 tháng 1. 81% công ty đã đánh bại kỳ vọng. Mức trung bình trong 4 kỳ báo cáo trước đó là 76%.

Tim Ghriskey, chuyên gia chiến lược danh mục đầu tư cấp cao tại Ingalls & Snyder ở New York, cho biết: “Cho đến nay, thu nhập vẫn rất cao, vượt trên kỳ vọng. Và có tin tức về các cơ hội tăng trưởng bổ sung cho Nvidia trong lĩnh vực điện toán đám mây, một lĩnh vực tăng trưởng khác ngoài AI. Đó là những động lực lớn.”

Chỉ số Dow Jones giảm 54,64 điểm, tương đương 0,14%, xuống 38.671,69. S&P 500 tăng 28,70 điểm, tương đương 0,57%, lên 5.026,61. Nasdaq Composite tăng 196,95 điểm, tương đương 1,25%, lên 15.990,66.

Kết quả thu nhập tích cực và sự lạc quan từ AI đã giúp S&P 500 đạt được 10 mức cao kỷ lục từ đầu năm đến nay.

Nasdaq đóng cửa chỉ thấp hơn 0,4% so với mức đỉnh kỷ lục 16.057,44 được ghi nhận vào tháng 11 năm 2021.

TRÁI PHIẾU: Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm ít thay đổi sau khi Bộ Lao động điều chỉnh dữ liệu lạm phát tháng 12 xuống thấp hơn

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm không đổi vào thứ Sáu khi nhà đầu tư cân nhắc sự khuyến khích từ việc điều chỉnh giảm chỉ số giá tiêu dùng, cho thấy lạm phát tăng với tốc độ chậm hơn so với báo cáo trước đó trong tháng 12.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm không đổi ở mức 4,173% và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm tăng hơn 2 điểm cơ bản lên 4,482%.

Lợi suất và giá trái phiếu di chuyển theo hướng ngược nhau. Một điểm cơ bản bằng 0,01%.

PHÂN TÍCH CHUYÊN GIA: Xu hướng tăng của chỉ số S&P 500 có thể vượt ngưỡng 5.000/5.030 - SocGen

S&P 500 chạm mốc 5.000. Các nhà kinh tế tại Société Générale phân tích triển vọng của chỉ số này.

Mức đỉnh năm 2022 tại 4.840/4.800 có thể là mức hỗ trợ quan trọng

“S&P 500 đã trải qua một giai đoạn mở rộng dần dần trong xu hướng tăng sau khi vượt qua mức đỉnh năm 2022 (4.800). Hiện tại chỉ số đang ở gần giới hạn trên của mô hình kênh được thiết lập từ năm 2022 gần 5.000/5.030.

Động thái này có phần căng thẳng nhưng vẫn chưa có dấu hiệu đảo chiều. Trong trường hợp xu hướng tăng dừng lại gần vùng này thì không thể loại trừ khả năng thoái lui trong ngắn hạn. Mức cao nhất năm 2022 tại 4.840/4.800 có thể là mức hỗ trợ quan trọng.

Nếu chỉ số thiết lập trên mức 5.000/5.030, mức tăng có thể kéo dài đến các mức dự báo tiếp theo là 5.220 và 5.365.”

LỊCH KINH TẾ 12/02/2024

*Giờ Hà Nội (GMT+7)

Tin nóng 12/02: S&P 500 lần đầu tiên vượt ngưỡng 5000 điểm

image