Học được gì sau những đợt Airdrop lớn?

Chào các Chiến hữu!

“Cày airdrop” giờ đây được xem là công việc chính của nhiều anh em trong thị trường Crypto này, đặc biệt với những anh em ít vốn mà lại có nhiều thời gian rảnh. Có những người đã kiếm được kha khá tiền từ những đợt airdrop của các dự án sau khi hoàn thành các yêu cầu, nhưng cũng có người tiền mất nhưng chẳng thu lại được gì. Hôm nay tôi sẽ chia sẻ những bài học quý giá về airdrop để anh em hiểu rõ và có định hướng cho mình nhé.

Khi nhận được airdrop nên làm gì?

Vào khoảng tháng 10/2023 tôi có nhận được khoảng 150 token TIA, giá thời điểm giá giao động khoảng hơn 2 USD. Ngay sau khi nhận được airdrop, tôi đã bán luôn vì thời điểm đó thị trường đang khá xấu mà có được khoảng 300 USD là cũng ấm rồi. Mặt khác khi nhìn tokenomics của con hàng này thì thấy khá giống OP nên tôi dự đoán nó sẽ còn dump 1 đoạn xuống nữa (giống OP). Nhưng..nhưng…nó không như tôi dự đoán mà tiến thẳng lên 20 USD. ĐẮNG!!!

Tất nhiên không phải dự án nào cũng được giống như con TIA này bởi tôi thấy đa số thiên hướng nên bán khi list sàn sẽ tốt hơn sau có thể mua lại, nhưng xét chung các dự án tôi đã trải qua thì rút ra bài học:
- Khi nhận được airdrop anh em chưa vội bán ngay mà cần phân tích cơ bản, nội tại kỹ càng về dự án bạn được nhận airdrop: Chẳng hạn khi list sàn cap giá bao nhiêu thì xả hợp lý, dự án có tiềm năng không? Có phù hợp với câu chuyện đáng để kể không? Và quan trọng nhất là phân tích tokenomics để nắm được lượng cung ban đầu nằm trong tay ai là chính? Dev và MM đang cầm bao nhiều phần trăm lượng cung lưu thông?
-Quan sát thị trường, phân tích thời điểm list sàn đang trong xu hướng nào? Nếu thị trường ổn thì khả năng giá sẽ còn tăng, ngược lại nếu thị trường xấu, không có thanh khoản thì chắc chắn giá sẽ giảm.
- Sau khi nhận airdrop thì xem lực xả của thị trường ra sao?, cái này phải theo dõi ít nhất 3-4 ngày để xem lực mua/bán xem bên nào mạnh hơn, vùng nào là vùng hỗ trợ tốt thì mua, thấy vùng hỗ trợ yếu quá thì bán tiếp.

Còn nếu bạn muốn an thì thì khi nhận được airdrop cứ bán một 1 phần , sau đó phân tích tiếp nếu thấy tốt thì sẽ mua lại, còn tiếp tục thấy không ổn thì bán nốt.

 

Không nên trì hoãn việc làm airdrop

Không chỉ trong việc làm airdrop, mà trong bất kỳ việc gì khi chúng ta nhìn thấy cơ hội thì không nên trì hoãn bởi nếu không nó sẽ tuột khỏi tầm tay mình ngay, khi đó lại “nếu có biết…thì…Trong nhiều trường hợp, nguyên nhân của sự trì hoãn không phải là do sự lười biếng, mà thường xuất phát từ sự chủ quan của cá nhân. Mặc dù việc thực hiện airdrop có thể không mất nhiều thời gian, nhưng kết quả thường đòi hỏi một khoảng thời gian đáng kể, thường kéo dài từ 6-12 tháng hoặc có thể lâu hơn nữa. Do đó, nhiều anh em hay chủ quan cho rằng vẫn còn thời gian để thực hiện nên không cần vội, cho đến khi dự án thông báo kết thúc thì cơ hội đã trôi qua.

Để tránh sự trì hoãn này, bạn cần lập cho mình kế hoạch quản lý thời gian cụ thể tuân thủ nó. Cho dù là trên testnet hay mainnet, không nên để sự trì hoãn ảnh hưởng đến quyết định của chúng ta. Đặt ra một lịch trình nghiêm ngặt và tuân thủ lịch trình đó sẽ giúp cho bạn đảm bảo không bỏ lỡ những cơ hội quan trọng và có thể tham gia hiệu quả vào mọi khía cạnh của đợt airdrop.

Có thể là hình minh họa về đang nhảy dù, dù kéo và văn bản

Có mục tiêu tài chính rõ ràng
Bạn phải xác định airdrop là một công việc nghiêm túc, là một dạng đầu tư chứ không phải tham gia cho vui. Khi đã đầu tư mà có lợi nhuận thì phải chốt, để chốt được lời thì chúng ta bắt buộc phải có mục tiêu tài chính rõ ràng.

Trước đây tôi đã từng nhận hơn 400 $Orca, nhưng tôi đã không chốt thay vào đó là mang đi Staking tiếp. Sau khi $Orca đạt ATH ở mức 20 USD, tôi vẫn không chốt vì cho rằng nó sẽ tiếp tục tăng. Cuối cùng ngậm ngùi nhìn nó rơi thảm khi thị trường vào xu hướn downtrend và đánh chấp nhận bán nó ở mức giá gần 3 USD đo lo cơm áo gạo tiền.

Vì vậy, cho dù có là làm airdrop anh em cũng phải lên kế hoạch mục tiêu tài chính rõ ràng. Biết mình cần phải làm gì? Cái gì cần ưu tiên làm trước? Cần bao nhiêu tiền để thực hiện? Khi có những con số này trong đầu, bạn sẽ rất dễ dàng ra được quyết định chốt lời.

 

Trải nghiệm thực tế dự án

Mục tiêu chính của những đợt airdrop là nhằm thu hút nhà đầu tư tham gia dự án, vì vậy nếu bạn chỉ tham gia “một cách nửa vời”, chỉ thực hiện vài lệnh giao dịch tượng trưng làm cho có chẳng hạn thì chắc chắn kết quả chả đi đến đâu, may ra bạn chỉ nhận được một phần không đáng kể (tương ứng với công sức bạn bỏ ra).

Ví dụ với những dự án nền tảng blockchain thì nếu bạn trải nghiệm đủ từ swap, add liquid borrow, lending,.. đầy đủ. Một mẹo nhỏ khác là ưu tiên tập trung vào sản phẩm chính và DApps của dự án thay vì tương tác quá nhiều với các dự án đối tác. Điều này không chỉ giúp bạn trở thành một người dùng “thật” tích cực mà còn thể hiện sự cam kết với mục tiêu chính của dự án.

 

Luôn chủ động về nguồn thông tin

Thường xuyên vào các trang mạng xã hội như X, Telegram, Youtube,…để cập nhật thông tin. Trường hợp bạn không có đủ thời gian để có thể làm nhiều dự án thì hãy theo dõi những KOLs uy tín có kinh nghiệm trên thị trường, họ sẽ giúp bạn chọn lọc những dự án tốt để tham gia.

 Còn trường hợp bạn muốn làm airdrop chuyên nghiệp thì phải chủ động mọi nguồn tin, không nên phụ thuộc vào nguồn thông tin của người khác. Cần nắm bắt các thông tin về gọi vốn, hợp tác đầu tư và các sự kiện quan trọng liên quan đến dự án mà mình đang theo dõi, điều này sẽ giúp bạn cập nhật thông tin một cách chính xác và chủ động để không bị bỏ lỡ những kèo tiềm năng.

Chi phí làm airdrop
Để có thể nhận được nhiều đồng token từ dự án thì vấn đề bỏ ra một khoản phí là điều đương nhiên, đặc biệt là các dự án đã mainet. Tuy nhiên không phải cứ bỏ ra công sức tiền bạc thì sẽ nhận lại được những gì kỳ vọng. Càng ngày các nhiệm vụ để nhận airdrop càng khó khi tham gia Galxe, Layer3, Quest3,… có những dự án tôi đã làm nhiều nhiệm vụ và cũng tiêu tốn phí đến hàng chục, hàng trăm USD mà vẫn không đạt tiêu chí để nhận airdrop.

 Vì vậy, ngoài việc nghiên cứu kỹ lưỡng dự án mình sẽ làm airdrop ra thì cần để ý các chi phí liên quan, đừng có “FOMO” làm airdrop chỉ vì thấy một dự án khác trước đó đã trả airdrop tốt, tôi thấy nhiều người sau khi $Tia hay $Altayer trả airdrop cũng fomo stake $Pyth vừa đu đỉnh toke mà giá gas lại cao. Thời điểm làm airdrop tốt nhất là khi thị trường không ai nhắc đến, phí gas rẻ, không bị nghẽn mạng anh em nhé.


Bảo vệ tài sản, bảo vệ ví
Kiếm được dự án, kiếm được tiền đã khó nhưng việc giữ tiền còn khó hơn. Khi bạn làm Airdrop chắc chắn phải tương tác với các giao thức Defi nên sẽ những rủi ro như bị hack ví, bị mất mát tài sản trong quá trình làm airdrop là khó tránh nếu bạn không biết cách bảo vệ. Bên cạnh đó, khi bạn fomo airdrop thì các trang web và kênh lừa đảo airdrop mạo danh dự án cũng mọc như nấm. Anh em phải hết sức chú ý không bao giờ nhấp và kết nối với các liên kết không chính thống, sau khi hoàn thành nhiệm vụ cần ngắt kết nối ví với Dapps để tránh trường hợp bị tấn công.

Bạn nên tạo nhiều ví, tốt nhất là mỗi dự án 1 ví thì càng tốt, điều này sẽ hạn chế rủi ro khi không may chúng ta bị tấn công. Nên nhớ không bao giờ bỏ trứng vào 1 giỏ.

 

Trên đây là một số kinh nghiệm của cá nhân mình trong quá trình làm airdrop mà thu được kết quả tốt. Nếu anh em có cách nào hay thì hãy chia sẽ ở phần comment để xây dựng cộng đồng ngày càng tốt hơn nhé.

Chúc anh em thành công./.

image