Cách đầu tư vào cổ phiếu Reddit

Cổ phiếu Reddit hiện không được giao dịch trên các sàn đại chúng, nhưng dưới đây là những điều bạn nên biết nếu muốn đầu tư vào sự phát triển của nền tảng này.

Ý chính

  • Cổ phiếu Reddit hiện không được giao dịch trên các sàn đại chúng.
  • Công ty được định giá 10 tỷ USD trong vòng huy động vốn gần đây nhất.
  • Reddit có thể sẽ lên sàn đại chúng sớm nhất là vào quý 1 năm 2024.

Cách đầu tư vào cổ phiếu Reddit

Nếu đang muốn đầu tư vào cổ phiếu Reddit, bạn có thể thất vọng khi phát hiện ra việc này không dễ như bạn nghĩ.

Reddit không phải là một công ty đại chúng (publicly traded company), nghĩa là bạn không thể dễ dàng mua cổ phiếu Reddit như với các công ty truyền thông xã hội cùng ngành như Meta Platforms (META) và Snap (SNAP).

Tuy nhiên, Reddit là một cái tên độc đáo trong lĩnh vực truyền thông xã hội và từ lâu đã có tin đồn về khả năng công ty sẽ tiến hành phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Thậm chí, công ty đã nộp giấy tờ tiền IPO cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) vào năm 2021, nhưng khi cổ phiếu công nghệ lao dốc vào năm 2022, công ty đã quyết định không tiến hành các thủ tục tiếp theo vào thời điểm đó.

Với việc gần đây làn sóng IPO công nghệ đã bắt đầu tăng tốc, Arm và Instacart nộp hồ sơ, thị trường IPO một lần nữa đi vào thời kỳ nhộn nhịp, các nhà đầu tư sẽ có cơ hội tham gia IPO Reddit trong tương lai không xa. Trên thực tế, hồi tháng 12 năm 2023, Bloomberg đã đưa tin rằng công ty đang đàm phán với các nhà đầu tư và có thể IPO sớm nhất là vào quý 1 năm 2024. Hiện tại, vì Reddit là một công ty tư nhân nên các nhà đầu tư sẽ phải kiên nhẫn và chờ đợi IPO hoặc đầu tư vào cổ phiếu thông qua các kênh thứ cấp.

Trong phần tìm hiểu sâu hơn về cách đầu tư vào cổ phiếu Reddit, chúng ta sẽ thảo luận về tình hình công ty với tư cách là một công ty tư nhân, khi nào công ty có thể tiến hành IPO, cách bạn có thể đầu tư vào cổ phiếu này ở hiện tại, liệu Reddit có sinh lời hay không, liệu bạn có nên đầu tư vào Reddit, và có quỹ giao dịch trao đổi (ETF) nào có tiếp xúc với Reddit hay không.

Reddit có phải là công ty đại chúng?

Cổ phiếu Reddit hiện chưa được giao dịch trên các sàn giao dịch đại chúng, nhưng có những dấu hiệu cho thấy công ty truyền thông xã hội, được thành lập vào năm 2005 và nổi tiếng với hàng chục nghìn bảng tin này, đang chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Vào tháng 2 năm 2023, The Information đưa tin rằng trang mạng xã hội này đang đặt mục tiêu IPO vào nửa cuối năm 2023, cho biết công ty đang chờ môi trường IPO được cải thiện, đồng thời luôn cập nhật thủ tục giấy tờ. Điều đó đã không xảy ra, nhưng công ty có thể sẽ lên sàn đại chúng trong những tháng tới của năm 2023.

Sau sự bùng nổ của cổ phiếu công nghệ trong thời kỳ đại dịch, các đợt phát hành cổ phiếu giảm dần khi nhóm cổ phiếu công nghệ sụp đổ vào năm 2022, điều này dường như đã khiến kế hoạch IPO của Reddit bị đình trệ.

Công ty đã kín đáo nộp hồ sơ IPO vào tháng 12 năm 2021, đặt mục tiêu định giá 15 tỷ USD. Nhưng định giá trong lĩnh vực công nghệ và mạng xã hội đã giảm so với đỉnh điểm của thời kỳ bùng nổ trong đại dịch, vì vậy không rõ Reddit sẽ định giá như thế nào nếu công ty lên sàn đại chúng ở hiện tại.

Trong vòng huy động vốn gần nhất vào tháng 8 năm 2021, Reddit đã huy động được 410 triệu USD với mức định giá hơn 10 tỷ USD. Tuy nhiên, kể từ đó, giá trị của công ty dường như đã đi xuống. Hồi tháng 6 năm 2023, Fidelity đã đã ghi giảm giá trị số cổ phần đang nắm giữ tại Reddit, cho thấy họ tin rằng nền tảng truyền thông xã hội này chỉ trị giá 5,5 tỷ USD. Nhưng nếu Reddit chọn IPO, những định giá mang tính độc lập này sẽ không thành vấn đề vì thị trường sẽ đánh giá công ty dựa trên hiệu quả hoạt động và triển vọng trong tương lai.

Với việc chỉ số Nasdaq đã đang mạnh mẽ tiến vào năm 2024, đây có thể là thời điểm tốt để Reddit lên sàn, nhưng vẫn chưa rõ liệu công ty có sớm IPO hay không.

Cách đầu tư vào cổ phiếu Reddit

Reddit sẽ IPO?

Reddit có thể IPO vào năm 2024.

Kể từ khi The Information đưa tin hồi tháng 2 năm ngoái rằng công ty có kế hoạch IPO, hiện vẫn chưa có hồ sơ cập nhật nào gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch.

Hồi tháng 8, CEO Steve Huffman nói với The New York Times rằng công ty "vẫn đang lên kế hoạch IPO, nhưng chúng tôi chưa có lịch trình chắc chắn về việc đó. Tất cả các công ty tốt nên IPO khi có thể."

Kể từ báo cáo của The Information, Fidelity đã giảm ước tính về giá trị của Reddit vào tháng 6. Reddit cũng được cho là đang phải vật lộn với sự phản đối trước quyết định thay đổi mức phí API, với một số subreddit có tiếng sẽ ngừng hoạt động để đáp lại động thái này.

Không rõ mức độ ảnh hưởng của biến số này với hoạt động kinh doanh của Reddit. Các công ty thường muốn phát hành cổ phiếu ra thị trường đại chúng khi đang ở một vị thế mạnh. Nhưng dựa trên nhận xét của Huffman và các báo cáo trước đó về kế hoạch IPO vào nửa cuối năm 2023, có vẻ như một đợt IPO có nhiều khả năng sẽ xảy ra, không sớm thì muộn.

Cách đầu tư vào cổ phiếu Reddit

Vì cổ phiếu Reddit chưa được giao dịch trên sàn đại chúng, nên các nhà đầu tư không thể mua cổ phiếu thông qua công ty môi giới như cách mua cổ phiếu thông thường. Nhưng có những lựa chọn khác để tiếp cận Reddit trước đợt IPO nếu bạn muốn làm như vậy.

Một cách để tiếp cận các công ty tư nhân là đầu tư vào các công ty đại chúng sở hữu cổ phần trong đó. Chẳng hạn, Amazon (AMZN), đang nắm giữ cổ phần đáng kể trong Rivian (RIVN), trong khi nhà sản xuất xe điện này vẫn đang là công ty tư nhân, mang lại cho Amazon một cơ hội lớn khi Rivian IPO (tuy giá trị của Rivian đã giảm mạnh).

Trong trường hợp của Reddit, Tencent (700), gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, nắm giữ cổ phần của công ty truyền thông xã hội này, vì vậy các nhà đầu tư có thể tiếp cận Reddit bằng cách đầu tư vào Tencent. Tencent đã đầu tư 150 triệu USD vào Reddit vào năm 2019 để lấy 5% cổ phần, mặc dù khoản đầu tư đó đã bị pha loãng do Reddit đã thực hiện nhiều vòng huy động vốn sau đó. Tuy nhiên, Tencent là một công ty lớn với vốn hóa thị trường là 400 tỷ USD, vì vậy có lẽ không đáng để mua cổ phiếu này chỉ để gián tiếp sở hữu Reddit.

Bạn cũng có thể mua cổ phiếu của Reddit thông qua các nền tảng như Equitybee hoặc Forge Global, cho phép các cá nhân đầu tư thông qua các quyền chọn cổ phiếu của nhân viên, về cơ bản mang lại cho họ khả năng đầu tư vào các công ty tư nhân. Tuy nhiên, quá trình này không trực tiếp như mua cổ phiếu của một công ty đại chúng và bạn phải là nhà đầu tư được công nhận (accredited investor) để mua cổ phiếu tư nhân theo cách này. Cụ thể, bạn phải có tài sản ròng trị giá 1 triệu USD hoặc thu nhập đạt ít nhất 200.000 USD trong hai năm qua.

Cách đầu tư vào cổ phiếu Reddit

Khả năng sinh lời

Phương tiện truyền thông xã hội là một mô hình kinh doanh mang lại lợi nhuận cao cho các công ty như Meta nhờ bán quảng cáo dựa trên nội dung do người dùng tạo, điều này có thể rất sinh lợi nếu có đủ lưu lượng truy cập và khả năng nhắm đúng khách hàng mục tiêu.

Tuy Reddit kiếm phần lớn tiền từ quảng cáo và gói thành viên cao cấp không có quảng cáo, nhưng cho đến nay, công ty vẫn gặp khó khăn trong việc khai thác mô hình kinh doanh đó và vẫn không có lãi dù đã hoạt động được gần 20 năm.

Là một công ty tư nhân, Reddit không công khai báo cáo tài chính nên nhà đầu tư cá nhân khó có được con số chính xác. Nhưng hồi tháng 6, Huffman cho biết công ty chưa bao giờ có lãi khi lên tiếng giải thích về quyết định bắt đầu tính phí API của các ứng dụng của bên thứ ba. Theo hầu hết các nguồn, doanh thu tại Reddit là từ 350 triệu USD đến 485 triệu USD vào năm 2021 và The Information báo cáo rằng doanh thu đã tăng 38% lên 670 triệu USD vào năm 2022.

Không rõ công ty thua lỗ như thế nào, nhưng tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh chóng là điều đáng khích lệ, ngay cả khi Huffman dường như đang phải nỗ lực để đạt được lợi nhuận ròng và thất vọng với phản ứng từ các ứng dụng của bên thứ ba.

Liệu có nên đầu tư vào Reddit không?

Nếu không biết báo cáo tài chính đầy đủ, thật khó để nói liệu đầu tư vào cổ phiếu Reddit có phải là một ý tưởng hay hay không, đặc biệt khi công ty không có mức định giá rõ ràng.

Chúng ta biết rằng Reddit hiện không có lãi và ban giám đốc đang gặp khó khăn để đạt được lợi nhuận. Nền tảng này cũng có thể đã làm hỏng mối quan hệ với một nhóm khách hàng quan trọng sau động thái bắt đầu tính phí truy cập API của bên thứ ba.

Tuy nhiên, Reddit là một tài sản độc đáo trên internet và mạng xã hội, và mức tăng trưởng gần đây của nền tảng này rất đáng khích lệ, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường quảng cáo kỹ thuật số nhìn chung đang suy thoái hơn.

Giả sử Reddit lên sàn đại chúng, cổ phiếu công ty có thể sẽ biến động và rủi ro. Ở mức giá phù hợp, đầu tư vào cổ phiếu này là hợp lý, nhưng các nhà đầu tư nên chờ xem lộ trình dẫn đến lợi nhuận rõ ràng hơn, vì điều đó dường như khó đạt được hơn công ty mong đợi.

ETF có tiếp xúc với Reddit

Các quỹ giao dịch trao đổi thường không phải là cách tốt để tiếp cận các công ty tư nhân vì họ chủ yếu đầu tư vào chứng khoán giao dịch công khai như cổ phiếu và trái phiếu.

Mặc dù có một số quỹ ETF đầu tư vào các công ty cổ phần tư nhân hoặc đầu tư mạo hiểm, có thể giúp bạn tiếp xúc với Reddit, nhưng mức độ tiếp xúc đó có thể ở mức tối thiểu và không đáng để đầu tư.

Tương tự, bạn có thể đầu tư vào một quỹ ETF sở hữu cổ phiếu của Tencent, chẳng hạn như hầu hết các quỹ ETF của Trung Quốc, nhưng bạn cũng sẽ chỉ nhận được một lượng cổ phần tối thiểu trong Reddit. Hiệu suất đầu tư sẽ không phản ánh hiệu suất của Reddit.

Rất hiếm khi ETF mang lại cho bạn khả năng tiếp cận đáng kể với một công ty tư nhân.

Cách đầu tư vào cổ phiếu Reddit

Kết lại về cổ phiếu Reddit

Nhóm cổ phiếu truyền thông xã hội đã ghi nhận cả những thành công và thất bại. Meta đã đi từ thời kỳ khó khăn hậu IPO hồi năm 2012 để trở thành một trong những cổ phiếu hàng đầu của thập kỷ. Tuy nhiên, Snap đã gây thất vọng; Twitter (bây giờ được gọi là X) cũng vậy, trước khi được Elon Musk đưa về thể thức công ty tư nhân. Pinterest (PINS) vẫn đang có nhiều biến động.

Tuy nhiên, có một điều có vẻ rõ ràng khi xem xét hoạt động gần đây của Reddit. Công ty dường như đang quyết tâm gia nhập hàng ngũ các cổ phiếu truyền thông xã hội được giao dịch trên sàn đại chúng trong một tương lai không xa. Tuy nhiên, với lịch sử chưa có lợi nhuận và hoạt động kinh doanh phải đối mặt với những thách thức từ các ứng dụng của bên thứ ba, các nhà đầu tư có thể muốn kìm lại sự phấn khích đối với đợt IPO của Reddit.

Nhà đầu tư nên tìm hiểu thêm nếu công ty nộp hồ sơ IPO và phát hành bản cáo bạch S-1. Cho đến lúc đó, có vẻ như công ty vẫn đang cố gắng tìm chỗ đứng và đạt được mức hòa vốn trong lĩnh vực truyền thông xã hội đầy cạnh tranh.

image